Paulo Roversi: Bậc thầy nhiếp ảnh thời trang

0
31
Trong trang phục thời thượng hay khỏa thân, các siêu mẫu như Kate Moss, Natalia Vodianova… đều thích khoe mình trước ống kính của Paolo Roversi, một nhiếp ảnh gia ngôi sao hàng đầu thế giới. Roversi không thích cái vẻ đẹp hời hợt bề ngoài mà muốn chụp những bức ảnh chân dung lột tả nội tâm sâu lắng của con người.

Hoàn mỹ và đầy thơ mộng, đó chính là những nét đặc trưng trong các bức ảnh của Paolo Roversi, một người Italia sống ở Paris hoa lệ suốt 35 năm qua. Những bức ảnh chụp các cô người mẫu yêu kiều của Roversi xem ra khá giống với tranh chân dung được vẽ bởi danh họa Edouard Manet. Ảnh của ông cũng chứa đựng những thành tố của hội họa, được thể hiện rõ nét qua các bộ ảnh khỏa thân Natalia và Guinevere. Với sự pha trộn có chọn lọc những mảng màu sáng tối thông qua nghệ thuật sử dụng ánh sáng bậc thầy, các tác phẩm của Roversi khiến người ta nhớ đến phong cách nhiếp ảnh Daguerre. Bất kể motif được lựa chọn như thế nào, các bức ảnh của Roversi đều có một điểm chung: chứa đựng cái đẹp hoàn mỹ.

Paulo Roversi: Bậc thầy nhiếp ảnh thời trang

 

Paulo Roversi: Bậc thầy nhiếp ảnh thời trang
Ảnh của Roversi chứa đựng những yếu tố hội họa

Các bức ảnh của ông như những vần thơ sâu lắng, vượt lên trên các chuẩn mực hời hợt của ảnh quảng cáo thông thường. Chúng chứa đựng những nét bí ẩn dị thường, được thể hiện tinh tế qua “nghệ thuật hội họa bằng ánh sáng”. Roversi thường đặt nhân vật trong bóng tối và chiếu sáng những bộ phận cần thiết của cơ thể. Ông thừa kế truyền thống nhiếp ảnh nghệ thuật hồi đầu thế kỷ 20, với các đại diện tiêu biểu là Alvin Langdon Coburn và Edward Steichen. Mục đích của họ là nhấn mạnh khía cạnh hội họa của nhiếp ảnh.

Hơn 12 năm qua, Roversi luôn tháp tùng cô bạn gái Guinevere với chiếc máy ảnh. Kết quả là ông đã cho ra một bộ sưu tập kết hợp giữa tính trừu tượng tượng hình và những phát hiện mới vô cùng độc đáo. Bộ sưu tập ảnh về Guinivere là tập hợp của những bức chân dung phi thường, bất kể cô bạn gái của ông khỏa thân hay khoác trên mình những bộ cánh thời thượng.

Bộ ảnh Nudi (Khỏa thân) nổi bật với các thành tố làm nên nhiếp ảnh nghệ thuật. Đó là những bức ảnh chụp các siêu mẫu như Kate Moss hay Tatjana Patitz. Chỉ có điều, các siêu mẫu không phải là ưu tiên hàng đầu của Roversi. Trong cuốn sách Nudi xuất bản ở Paris năm 1999, ông chỉ ghi tên chứ không ghi họ các cô người mẫu trong phần chú thích ảnh. Roversi muốn thể hiện sự thuần khiết thánh thiện, chứ không hề lệ thuộc vào danh tiếng của các ngôi sao trong giới người mẫu thời trang. Ông thừa nhận: “Tôi thích chụp ảnh khỏa thân. Đây là một cách tiến tới chân thiện mỹ. Tôi luôn có khát vọng giải mã bí ẩn của cái đẹp”. Nhà nhiếp ảnh này không hề gặp khó khăn khi thuyết phục các cô gái cởi bỏ trang phục. Roversi nói: “Nếu phải thuyết phục họ, tôi sẽ bị mất hứng vì dáng vẻ lúng túng, ngượng ngùng của các cô người mẫu trước ống kính”.

Mặc dù từng chụp ảnh các ngôi sao người mẫu khỏa thân như Kate Moss hay Tatjana Patitz, Roversi vẫn ao ước: “Tôi muốn chụp ảnh Clint Eastwood”. Hiện chưa rõ, liệu ông muốn chụp “gã cao bồi già” này khỏa thân hay đang tung hoành trên lưng ngựa giữa miền Tây hoang dã mênh mông.

Paulo Roversi: Bậc thầy nhiếp ảnh thời trang

 

 Paulo Roversi: Bậc thầy nhiếp ảnh thời trang

 

 

Paulo Roversi: Bậc thầy nhiếp ảnh thời trang

Trả lời phỏng vấn nhật báo Die Welt (Đức), Roversi say mê nói về sắc đẹp của người phụ nữ:

* Thưa ông Roversi, sắc đẹp của phụ nữ có ý nghĩa như thế nào đối với ông?

– Về điều này, tôi không có lời giải thích hay định nghĩa cụ thể. Tôi cũng không muốn tìm kiếm một thứ định nghĩa cứng nhắc “bất di bất dịch”, mà chỉ muốn cảm nhận và mô tả vẻ đẹp diệu kỳ của người phụ nữ trong mơ. Công việc tìm kiếm, phát hiện những nét đẹp của phái yếu luôn ám ảnh tôi. Sắc đẹp phụ nữ luôn là một điều bí ẩn mà tôi có dày công tìm tòi suốt đời cũng không thể giải mã nổi. Tôi yêu cái đẹp bí ẩn của phụ nữ. Tôi muốn thể hiện và lưu lại cho hậu thế vẻ đẹp mê hồn này trong các bức ảnh của mình. Đó chính là động cơ khiến tôi làm việc không biết mệt mỏi.

* Bộ phận nào trên cơ thể phụ nữ khiến cho ông đặc biệt hứng thú?

– Đôi mắt. Đó chính là tấm gương phản chiếu tâm hồn. Ánh nhìn của đôi mắt thể hiện cái đẹp nội tại, những điều sâu thẳm trong tâm hồn. Nó luôn là một thứ “tinh hoa phát tiết ra ngoài”.

* Chuyên chụp ảnh cho các hãng thời trang nổi tiếng nhất thế giới, vậy yếu tố nào luôn được ông đặt lên hàng đầu: người mẫu hay thời trang?

– Cả hai đều quan trọng. Nhưng quan trọng nhất chính là chân dung. Đối với tôi, việc chụp thành công một bức chân dung luôn là lễ hội tổng hòa của những cảm xúc, nhân cách và linh hồn.

* Làm thế nào mà ông có thể in đậm dấu ấn không thể phai mờ trước những xu thế hiện nay trong nhiếp ảnh thời trang?

– Trong khi chụp ảnh, tôi không hề bận tâm đến chuyện này. Mặc dù thời trang có khía cạnh thương mại nhưng đồng thời nó cũng nói lên tính cách của con người: mộng mơ, thi vị, trầm mặc hoặc đôi chút điên rồ.

* Tại sao ông hầu như chỉ dùng máy ảnh Polaroid?

– Điều này cũng giống như họa sĩ thích dùng một loại bút vẽ nhất định hay nhạc công quen sử dụng một loại vĩ cầm quen thuộc. Loại máy ảnh này chính là một thứ công cụ thích hợp dành cho tôi. Với nó, tôi có thể làm được cái điều tốt nhất cho những gì mà mình muốn thể hiện trên các bức ảnh.

* Nhiều bức ảnh của ông khiến người ta nhớ lại nghệ thuật sử dụng các mảng sáng tối của những họa sĩ bậc thầy thuở trước?

– Suy cho cùng, nghệ thuật nhiếp ảnh chính là nghệ thuật sử dụng ánh sáng. Đối với tôi, đó là yếu tố quan trọng nhất: Ánh sáng chính là cuộc sống. Tôi thích ánh sáng tự nhiên. Thế nhưng, với các nguồn sáng nhân tạo, nhà nhiếp ảnh cũng có thể tạo ra một bầu không khí vô cùng gợi cảm.

* Ai là họa sĩ mà ông yêu thích nhất?

– Nhiều, nhiều lắm và họ thuộc về những thời đại khác nhau. Đó là một danh sách khá dài. Tôi đặc biệt thích các tác phẩm hội họa và điêu khắc thời Phục hưng – những tác phẩm hoàn mỹ và diễm lệ. Phong cách nghệ thuật của thế kỷ 19 và nghệ thuật đương đại cũng tỏ ra vô cùng quyến rũ.

* Ông có nhận xét gì về ảnh sử dụng kỹ thuật số?

– Đây quả là một phát minh vĩ đại. Nó mang lại cho các nhà nhiếp ảnh những cơ hội mới, vô cùng tận và một hướng đi hoàn toàn mới. Tôi sinh ra, lớn lên trong một thế giới khác và may mắn thay, cái thế giới hiện nay vẫn yêu thích phong cách chụp ảnh của tôi.

* Hiện thời, ông đang tham gia dự án nào?

– Tôi hiện đang chuẩn bị cho ra đời 3 cuốn sách, một bộ “bách khoa toàn thư” nho nhỏ về phụ nữ, với các bức ảnh chụp Naomi Campbell, Guinevere và Natalia.

* Paolo Roversi sinh năm 1947 ở Ravenna (Italia). Ông học nghề nhiếp ảnh khi giúp việc cho một “phó nháy làng”. Roversi bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh hiện nay vào năm 1970, khi gửi về Italia một bộ ảnh lễ tang nhà thơ người Mỹ Ezra Pound. Sau đó, ông gặp Peter Knapp, Giám đốc nghệ thuật của tạp chí thời trang Elle (Pháp). Theo lời mời của Knapp, nhà nhiếp ảnh người Italia đến Paris và ở lại đó cho tới nay. Ông đã chụp ảnh cho các hãng thời trang tên tuổi như Cerruti, Valentino, Christian Dior, Yves Saint Laurent. Các bức ảnh của Roversi cũng được đăng trên những tạp chí nổi tiếng như Harper’s Bazaar, Marie Claire, New York Times Magazine, Vogue hay Elle và khiến ông trở thành một trong các nhà nhiếp ảnh thời trang nổi tiếng nhất thế giới.

VAPA

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here